
CHỦ ĐIỂM: CÙNG EM SÁNG TẠO
BÀI 1: ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI
ĐỌC: ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI (Tiết 1,2)
Thời gian thực hiện: ngày tháng
năm 202
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
-
Chăm chỉ: Chăm học, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
-
Yêu nước: Biết ơn những nhà khoa học, thầy cô và những người có công tìm tòi,
khám phá
-
Trách nhiệm: Mạnh dạn, sáng tạo trong học tập và cuộc sống
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
-
Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, biết xử lý các tình huống
và liên hệ bản thân.
-
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
b.
Năng lực đặc thù:
-
- Nói được vể
hinh dáng và ích lợi cùa một chiếc đồng hồ em thích; nêu được phòng đoán của bản
thân về nội dung bài qua tên bài đọc và tranh minh hoạ.
-
- Đọc trôi chảy bài
đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước đầu đọc lời các nhân
vật và người ẫn chuyện với giọng phù hợp; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu
bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Năm hơn mười tuổi, nhờ tìm tòi, sáng chế,
Niu – tơn đã chế tạo ra chiếc đồ hồ dựa vào quy luật chuyển động của Mặt Trời.
-
- Tìm đọc một bài
thơ về một môn nghệ thuật hoặc một bài thơ thiếu nhi, viết được Phiếu đọc sách
và chia sẻ được hình ảnh em thích được nhắc đến trong bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.
Giáo viên:
- SGV, SGK
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS
phóng to (nếu được).
- Bảng phụ, tranh ảnh, đồng hồ
2. Học Sinh:
- Sách giáo
khoa
-
Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
1.Khởi động a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học
sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành: - GV giới thiệu tên chủ điểm
và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Cùng em sáng tạo từ đó nêu cách nghỉ của em về chủ điểm - GV cho HS hoạt động
nhóm đôi nói với bạn về hình dáng và lời ích của một chiếc đồng hồ em thích.
Phỏng đoán nội dung bài đọc nhờ tên bài và tranh minh họa - GV giới thiệu bài mới, quan
sát GV ghi tên bài đọc Đồng hồ Mật Trời lên bảng (I-sắc
Niu-tơn là một trong những người có đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của
nền khoa học
hiện đại thế giớii. Nhũng phát minh của ông giúp ích rất nhiều cho nhân
loại. Bài đọc này cho biết cụ thể hơn về một trong những phát hiện và sáng chế
đọc đáo của I – sắc Niu – tơn khi ông còn nhỏ. - GV giới
thiệu bài mới, ghi tên bài đọc Đồng hồ Mặt Trời lên
bảng - mời HS nhắc tên bài. |
- HS lắng nghe - HS lắng nghe và thực hiện - HS lắng nghe - HS đọc tên bài |
2.
Hình thành kiến thức mới: 2.
1. Đọc |
|
a.
Luyện đọc thành tiếng * Mục tiêu:
- Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. b. Cách tiến hành: - GV tổ chức đọc nối tiếp
câu trong nhóm đôi và gạch chận dưới từ khó đọc trong câu – GV QS hỗ
trợ. - Mời HS nêu từ khó đọc
trong bài. - GV hướng dẫn đọc từ khó
theo từng đoạn: quy luật, tinh xảo, sáng chế,… - GV mời HS chia đoạn
bài đọc - GV nhận xét - Mời học sinh đọc nối tiếp
đoạn. GVNX. - GV nhận xét, khen những
HS đọc tốt. - GV hướng dẫn HS ngắt
nghỉ và luyện đọc một số câu dài: + Năm hơn mười tuổi,/ trên đường đi học,/Niu-tơn
quan sát
thấy/ bóng cùa mình rất dài/ cứ chạy ở đằng trước.//; Mỗi lần/
nhìn thấy "đồng hồ
Niu – tơn”/ mọi người lại nhớ đến/ cậu bé khéo tay,/ thông minh/ của
làng mình.//;... - Mời HS đọc câu dài. - GV YC HS luyện đọc trong
nhóm và mời nhóm nhận xét theo tiêu chí. - GV mời 2 nhóm đọc nối
tiếp trước lớp. - GV mời nhóm trưởng nhận
xét. Mời cả lớp nhận xét. - GVNX. -
YCHS đọc toàn bài. |
- HS nghe đọc - HS lắng nghe - HS thực hiện - HS nêu: quy luật, tinh xảo, sáng
chế,… - HS đọc từ khó - HS chia đoạn - HS đọc, theo dõi bài. -
HS lên ngắt câu. - HS đọc - HS đọc trong nhóm - HS thực hiện - HSNX. - HS lắng nghe - HS đọc và theo dõi bài đọc. |
b. Luyện đọc hiểu a. Mục tiêu: - Hiểu nghĩa các từ
ngữ mới: bóng, quy luật. b.
Cách tiến hành:
– HS đọc thầm lại bài đọc
và thảo luận theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong SHS. 1. Lúc nhỏ, Niu-tơn thích làm gì? 2. Nhờ đâu Niu-tơn nghĩ đến việc chế tạo một chiếc
đồng hồ? 3. Giới thiệu chiếc đồng hồ do Niu-tơn làm. 4. Khi chế tạo đồng hồ xong, Niu-tơn đã làm gì?
Vì sao? 5. Đặt một tên khác cho bài đọc. – Yêu cầu HS nêu nội dung bài – HS liên hệ với bản thân: * GV kết luận- khen ngợi |
- HS giải thích từ: - Bóng: vùng không được ảnh sáng chiểu tới do bị một vật che khuất
hoặc hình của vật trên nền - Quy luật: một hoạt động ổn định, lặp đi lặp lại - HS thực hiện- trả lời * Dự đoán: 1. Lúc nhỏ, Niu-tơn thích: tìm tòi,
sáng chế, thường xuyên thiết kế
và làm ra các đồ chơi tinh xảo 2. Vì cậu cảm thấy mặt trời chuyển động có quy luật.
Hằng ngày, cậu "đuổi theo" bóng nắng khắp nơi ghi lại sự thay đổi
bóng mình theo từng giờ. 3. Chiếc đồng hồ bóng nắng có hình dáng tròn, mặt
đồng hồ có nhiều vạch, ở giữa cắm 1 cái que. Nhờ bóng que đổ xuống các vạch
khác nhau mà có thể biết được lúc đó là mấy giờ 4. Khi chế tạo đồng hồ xong, Niu-tơn đã: đặt
đồng hồ ở giữa làng để nó báo giờ cho mọi người 5. Đặt một tên khác cho bài đọc + Sáng kiến đầu tiên của
Niu - Tơn + Đông hồ của Niu - Tơn -
HS nêu nội dung bài ND: Năm hơn
mười tuổi, nhờ tìm tòi, sáng chế, Niu – tơn đã chế tạo ra chiếc đồ hồ dựa vào
quy luật chuyển động của Mặt Trời. - HS lắng nghe |
c. Luyện đọc lại * Hình thức: Cá nhân * Cách tiến hành: -
HD HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn từ Từ những điều quan sát được
đến cháu đã tan học -
GVYCHS rút nội dung bài. - GV mời 1 HS đọc cả bài |
- Cả lớp theo dõi. - HS lắng nghe – HS luyện đọc và luyện đọc
trong nhóm, trước lớp đoạn từ “Từ những điều quan sát được đến cháu đã tan
học” - HS nêu – HS đọc cả bài |
d. Luyện tập mở rộng - HS đọc ở nhà (hoặc ở thư
viện lớp, thư viện trường, ) một bài thơ về nghề nghiệp theo hướng
dẫn của GV (HS tìm đọc bài thơ phù hợp với lứa tuổi và có ý nghĩa giáo dục:
Bé thành phi công — Vũ Duy Thông. Em làm thợ xây —Hoàng Dân) - GV cho HS viết vào
phiếu đọc sách những điều HS ghi nhớ (tên bài thơ, tên tác giả, tên nghề
nghiệp, đặt tên khác cho bài thơ - nếu thấy phù hợp - Một vài HS chia sẻ Phiếu đọc
sách trước lớp hoặc dán Phiếu đọc sách vào Góc sáng tạo/ Góc sản phẩm. - Gv nhận xét – tuyên
dương |
- HS xác định yêu cầu - HS viết vào phiếu đọc
sách - HS chia sẻ - HS chia sẻ trước lớp |
3.Hoạt
động nối tiếp: -
Nêu lại nội dung bài -
Nhận xét, đánh giá. -
Về học bài, chuẩn bị |
-
HS nêu. - HS lắng nghe |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..