Trang chủ » SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM » BIỆN PHÁP: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC TRÒ CHƠI, TRONG GIỜ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP HAI

BIỆN PHÁP: MỘT SỐ KINH NGHIỆM TỔ CHỨC TRÒ CHƠI, TRONG GIỜ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP HAI








PHÒNG GD& ĐT CAO LÃNH

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH PHONG MỸ 4

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

____________________________________

 

                                                                                                                         MẪU 3

BÁO CÁO BIỆN PHÁP

GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

___________________________

A.   Sơ lược lý lịch:

Họ và tên:  Nguyễn Văn Ri     Chức vụ:  Giáo viên dạy lớp Hai/1

Đơn vị: Trường Tiểu học Phong Mỹ 4

Tên biện pháp: Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi, trong giờ học toán cho

học sinh lớp Hai/1. Trường Tiểu học Phong Mỹ 4.

B. Nội dung

I. Thực trạng và nguyên nhân

         Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần hết sức quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.

          Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác.

                Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người Giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

                Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học  hướng tới “ Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” môn Toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy  học sinh học tập tích cực, chủ động sáng tạo.

            Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất.

            Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày càng nâng cao. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm:

                  "Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi, trong giờ học toán cho học sinh lớp 2/1. Trường Tiểu học Phong Mỹ 4 ". Nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh.

          1. Thực trạng

        Được sự tín nhiệm của Ban giám hiệu trường, tôi được giảng dạy lớp 2/1.

Đa số học sinh nơi đây thuộc vùng nông thôn vùng sâu của xã, Nên việc tìm kiếm các vật liệu để làm đồ dùng học tập phục vụ cho tiết học cụ thể là các trò chơi Toán học  rất khó khăn.

Cơ sở vật chất, điều kiện dạy học, đồ dùng trang thiết bị được cấp trên đầu tư hỗ trợ tương đối đầy đủ nên việc dạy học của thầy và trò diễn ra khá thuận lợi.

 Lớp Hai/1, tổng số học sinh 24/11 nữ.

Thời điểm

GIỎI

KHÁ

TRUNG BÌNH

YẾU

Trước khi áp dụng tổ chức trò chơi

SHS

TL%

SHS

TL%

SHS

TL%

SHS

TL%

04

16,7

10

41,7

08

33,3

02

8,3

             2. Nguyên nhân

            Các em vừa bước qua ngưỡng cửa của lớp 1, đây là lứa tuổi còn quen với việc tự do vui chơi, chưa đi vào nề nếp học tập một cách có ý thức.

Đa số phụ huynh chưa quan tâm đến công tác phối hợp, giúp đỡ cho con em mình biết tự lực trong việc học tập ở lớp cũng như ở nhà.

 II. Biện pháp đã thực hiện

1.     Chuẩn bị trò chơi:

a.     Nghiên cứu tài liệu:

          Để thực hiện đạt hiệu quả về việc tổ chức trò chơi Toán cho học sinh lớp 2, tôi đã đọc tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục… có liên quan đến nội dung đề tài.

        Chính sự nghiên cứu, tìm tòi ở tài liệu giúp cho các tiết học Toán có sử dụng trò chơi đạt kết quả tốt.

           b. Nghiên cứu thực tế:

        Thông qua các tiết dự giờ tôi đã trao đổi thêm, tư vấn với các bạn đồng nghiệp về nội dung các trò chơi phục vụ cho môn Toán 2 để áp dụng cùng nhau tổng kết, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.

        Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi của đề tài.

        Thông qua các tiết dạy thực tế trên lớp, bản thân tôi đã phân loại các đối tượng học sinh, tìm hiểu xem học sinh thường yếu ở mạch kiến thức nào, để lựa chọn trò chơi cho phù hợp, giúp các em củng cố kiến thức để hiểu bài một cách chắc chắn.

2. Lựa chọn các trò chơi:

                - Việc lựa chọn các trò chơi học tập trong môn Toán lớp 2 phải đáp ứng những yêu cầu của mục đích dạy học. Các trò chơi phải đặt ra cho học sinh các nhiệm vụ học tập tương ứng với nội dung dạy học. Mỗi trò chơi cần có một vị trí đóng góp cụ thể  trong tiến trình thực hiện mục đích dạy học.

               Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu dạy học bộ môn Toán lớp 2, hệ thống các trò chơi phải được lựa chọn sao cho đa dạng về chủ đề, phong phú về cách chơi. Dựa vào hình thức, cách chơi và luật chơi của trò chơi có thể thay thế các trò chơi một cách linh hoạt (thay số bằng chữ, câu cá, mèo bắt chuột, tìm hoa hái quả, cánh hoa tìm nhụy, …) từ sự thay thế linh hoạt tạo cho giáo viên có cơ hội tổ chức trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Để từ đó các em cảm thấy :

                             Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

          Lựa chọn trò chơi phải phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, vừa sức với học sinh.

          Lựa chọn thời điểm thích hợp khi tổ chức các trò chơi, học tập cho học sinh.

          + Sau khi hoàn thành một bài học. Cách này có ưu điểm là kích thích được sự hứng thú học tập của học sinh, giờ học tránh được không khí suy nghĩ căng thẳng trở thành “ Vui mà học, học mà chơi” hết sức sinh động.

          + Sau khi hoàn thành một chương. Với cách này sẽ giúp cho học sinh hệ thống lại kiến thức một cách sinh động và hiệu quả.

         3. Xây dựng và thiết kế trò chơi:

          Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các qui tắc gắn với kiến thức, kĩ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp các em khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân, thông qua các trò chơi học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào các tình huống của trò chơi.

                Để các trò chơi góp phần mang hiệu quả cao trong giờ học, khi xây dựng và thiết kế trò chơi tôi thường tuân thủ các nguyên tắc sau:

F Phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học.

F Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.

F Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.

F Trò chơi phải phù hợp với tâm lý học sinh lớp 2, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.

F Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh.

      Thông thường cấu trúc của một trò chơi học tập Toán lớp 2 tôi đã thiết kế như sau:

Ø Tên trò chơi:

          Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào. Mục đích của trò chơi sẽ qui định hoạt động  được thiết kế trong trò chơi.

          Đồ dùng đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong trò chơi học tập.

          Nêu luật chơi: Chỉ rõ nguyên tắc của hoạt động chơi qui định đối với người chơi, qui định thắng thua của trò chơi.

Số người tham gia: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.

Nêu cách chơi: Để người chơi nắm và thực hiện tốt.

Ø Cách tổ chức trò chơi :

          * Thời gian tiến hành từ 5 – 7 phút

     *Bước 1: Giới thiệu trò chơi.

           - Nêu tên trò chơi.

           - Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ quy định.

      *Bước 2: Chơi thử

            - Thông qua chơi thử để nhấn mạnh luật chơi.

      *Bước 3: Chơi thật

      *Bước 4:   Nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.

       *Bước 5: Thưởng - phạt : Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh.        Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò,...)

4 . Tổ chức trò chơi :

          Trò chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học. Có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống của các em.   Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để được chơi. Được tham gia trò chơi có tổ chức các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động.

          Khi chơi, các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như: Vui mừng khi giành chiến thắng và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt nhiệm vụ của mình.

          Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại chiến thắng cho tổ, nhóm của mình. Đây chính là đặc tính rất cao của trò chơi.

          Vì vây, khi tổ chức trò chơi, tôi không bao giờ đòi hỏi quá cao ở nội dung trò chơi mà chỉ cần trò chơi mang được một nội dung hoặc một kỹ năng cơ bản của bài học là được.   Khi tổ chức các trò chơi phải sắp xếp các tình huống chơi sao cho tất cả mọi học sinh của nhóm (hoặc lớp) đều được tham gia

                                      Trò chơi 1  : Rồng cuốn lên mây

- Mục đích :

    - Kiểm tra kỹ năng tính nhẩm của học sinh, củng cố các bảng cộng, trừ, nhân, chia...

- Chuẩn bị :

     - Một tờ giấy viết sẵn các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong các bảng các em,

- Cách chơi : Một em được chủ định làm đầu rồng lên bảng

          + Em cất tiếng hát :

          " Rồng cuốn lên mây

          Rồng cuốn lên mây

          Ai mà tính giỏi về đây với mình"

          + Sau đó em hỏi :

          "Người tính giỏi có nhà hay không ?"

          - Một em học sinh bất kỳ trả lời :

          "Có tôi ! Có tôi !"

          - Em làm đầu rồng ra phép tính đó, ví dụ : phép nhân

            " 4 x 5 bằng bao nhiêu ?"

          - Em tính giỏi trả lời (nếu trả lời đúng thì được đi tiếp theo em đầu rồng). Cứ như thế em làm đầu rồng cứ ra câu hỏi và cuốn đàn lên mây.

          - Lưu ý : Ở trò chơi này nên chọn em làm đầu rồng (là em Trưởng trò) phải nhanh nhẹn, hoạt bát.

      

 

Trò chơi 2: Cánh hoa tìm nhụy

Ví dụ: bài: Phép cộng có tổng bằng 100

- Mục đích :

- Giúp các em làm quen cánh tính tới số 100, các số tròn chục. Ví dụ : củng cố cách cộng trừ trong phạm vi 100.

- Chuẩn bị :

 - 2 nhụy hoa ghi kết quả và các cánh hoa ghi phép tính.

- Cách chơi :

          - Chọn hai đội bất kì, mỗi đội 3 em, giáo viên cho một thời gian nhất định. Trong thời gian đó hai đội phải hoàn tất ghép các cánh hoa vào nhụy thích hợp. Cả lớp cổ vũ cho hai đội bằng cách hô to “cố lên”

   Trò chơi 3 : Rung chung vàng

(Áp dụng trong củng cố của các bài toán)

- Mục đích :

          Giúp học sinh nhớ lại toàn diện bài học trong một tiết học.

- Chuẩn bị :

          + Một cây cảnh, trên cây có treo một quả chuông vàng.

          + Các tấm bìa để ghi những phép tính.

          - Cách chơi :

          Giáo viên ghi các phép tính đã học trong một tiết đó và đố nhanh các nhóm, nhóm nào nói nhanh nhiều lần nhất nhóm đó sẽ lên rung chuông vàng.

III. Hiệu quả và khả năng áp dụng

1. Hiệu quả

            Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh Tiểu học. Trò chơi học tập tạo ra không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Trò chơi học tập còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò ham hiểu biết ở trẻ.

          Từ những bài học có sử dụng trò chơi, các tiết học đã trở nên sinh động, học sinh đã tích cực hoạt động nhiều hơn, tiếp thu bài một cách vững chắc hơn.

             Thông qua các bài học có sử dụng trò chơi các em rèn luyện được khả năng nhanh nhẹn, khéo léo và tạo cho các em mạnh dạn, tự tin trước tập thể.

Thông qua trò chơi học tập, không chỉ làm cho các em hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em tự tin hơn, có cơ hội khẳng định mình và tự đánh giá nhau trong học tập.

                Kết quả đánh giá bằng điểm số sau những tiết học có tổ chức trò chơi:

Thời điểm

GIỎI

KHÁ

TRUNG BÌNH

YẾU

Trước khi áp dụng tổ chức trò chơi

SHS

TL%

SHS

TL%

SHS

TL%

SHS

TL%

04

16,7

10

41,7

08

33,3

02

8,3

Sau khi áp dụng tổ chức trò chơi

 

 

10

 

41,7

 

12

 

50,0

 

02

 

8,3

 

/

 

/

2. Khả năng áp dụng

      Qua việc áp dụng thành công sáng kiến kinh  nghiệm “Một số kinh nghiệm tổ chức trò chơi, trong giờ học Toán cho học sinh lớp 2/1”:

1. Lồng ghép tổ chức trò chơi vào các tiết học nhằm làm cho bài học sinh động, học sinh tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng mà đạt hiệu quả cao, trước hết người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, phải hết lòng tin yêu học sinh.

2. Phải xác định tổ chức trò chơi Toán cho học sinh lớp 2 là vô cùng cần thiết. Song giáo viên cũng không nên quá lạm dụng những trò chơi. Ở mỗi giờ học ta chỉ nên tổ chức cho các em chơi từ 1 - 2 trò chơi trong khoảng 5 -7  phút. Do vậy, người giáo viên cần có kĩ năng tổ chức, hướng dẫn các em thực hiện trò chơi thật hợp lý và đồng bộ, phát huy tối đa vai trò học tập của học sinh.

3. Khi tổ chức trò chơi học tập nói chung và trò chơi môn Toán lớp 2 nói riêng, giáo viên cần phải dựa và nội dung bài học, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, dựa vào thời gian trong từng tiết học mà lựa chọn hoặc thiết kế các trò chơi cho phù hợp. Giáo viên cần chuẩn bị kế hoạch tổ chức trò chơi một cách chu đáo để đạt hiệu quả cao.

KẾT LUẬN

Trò chơi Toán góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học nói chung và phương pháp dạy học môn Toán lớp 2 nói riêng đều theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá thể phối hợp với học tập, giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực hiện.

Trò chơi học tập là một loại hình hoạt động vui chơi có nhiều tác dụng trong các giờ học của học sinh lớp 2. Trò chơi học tập tạo ra không khí vui tươi, hồn nhiên, sinh động trong giờ học. Nó còn kích thích được trí tưởng tượng, tò mò, ham hiểu biết

Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động học tập của học sinh, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách tự giác, tích cực. Giúp học sinh rèn luyện, củng cố kiến thức, đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích lũy qua hoạt động vui chơi.

Trên đây là một  số kinh nghiệm của bản thân đã áp dụng thành công trong thời gian dạy học ở trường Tiểu học Phong Mỹ 4, Tôi xin được chia sẻ.

 Rất mong rằng sáng kiến kinh nghiệm này sẽ được áp dụng và phổ biến rộng rãi để chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

                Phong Mỹ, ngày  25  tháng  11  năm 2020

 

               Người viết

 

 

                

                                       Nguyễn Văn Ri

Copyright © 2018 - All Rights Reserved. Design by Thiết kế web blogspot Hòa Trần