Trang chủ » SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM » ĐỀ TÀI: HƯỚNG DẪN HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁCH GIẢI BÀI TOAN CÓ LỜI VĂN- LỚP 5 Dạng toán: “Toán chuyển động đều”

ĐỀ TÀI: HƯỚNG DẪN HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁCH GIẢI BÀI TOAN CÓ LỜI VĂN- LỚP 5 Dạng toán: “Toán chuyển động đều”

 



PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CAO LÃNH

TRƯỜNG TIỂU HỌC PHONG MỸ 4

 

 

 

 

 

 

 


PHAN TẤN MẠNH

 

 

 

 

 

 

 

ĐỀ TÀI:

HƯỚNG DẪN HỌC SINH THỰC HIỆN TỐT CÁCH GIẢI BÀI TOAN CÓ LỜI VĂN- LỚP 5

Dạng toán: “Toán chuyển động đều”

 

 

 

BÁO CÁO

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

 

 

 

Phong Mỹ, tháng 10 năm 2016

 

 

MỤC LỤC

 

NỘI DUNG

TRANG

A. PHẦN MỞ ĐẦU

 

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

 

II. MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

 

III. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI

 

IV. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

 

B. PHẦN NỘI DUNG

 

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

 

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

 

III. THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG MÂU THUẨN

 

IV. CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

 

V. HIỆU QUẢ ÁP DỤNG

 

C. PHẦN KẾT LUẬN

 

I. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ĐỐI VỚI CÔNG TÁC

 

II. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG

 

III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN

 

IV. ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ

 


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.

_______________________________________

 

BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

NĂM HỌC 2016 - 2017

______________________

 

 

Mã số

12

 

I. Sơ lược bản thân

Họ và tên: Phan Tấn Mạnh .    Năm sinh: 1965.

Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên dạy lớp 5/1.

Đơn vị: Trường TH Phong Mỹ 4.

II. Nội dung

1. Khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ được phân công

1.1. Khó khăn

-   Đa số học sinh xem môn toán là môn học khó khăn, dễ chán.

-  Trình độ nhận thức của học sinh không đồng đều : một số học sinh còn chậm, nhút nhát, kĩ năng tóm tắt bài toán còn hạn chế, chưa có thói quen đọc và tìm hiểu bài toán, dẫn tới thường nhầm lẫn giữa các dạng toán, lựa chọn phép tính còn sai, chưa bám sát vào yêu cầu bài toán để tìm lời giải thích hợp với các phép tính.

-   Một số em tiếp thu bài một cách thụ động, ghi nhớ bài còn máy móc nên còn chóng quên các dạng bài toán.

1.2. Nguyên nhân

Từ những khó khăn trên, để giúp học sinh có kĩ năng giải bài toán có lời văn ở lớp 5, với dạng bài toán “ chuyển động đều ” đạt hiệu quả, bản thân tôi đã thực hiện và tổ chức các hoạt động như sau:

2. Các biện pháp đã thực hiện

2.1- Học sinh nhận biết “ cái đã cho” và “ cái phải tìm” trong mỗi bài toán, mối quan hệ giữa các đại lượng có trong mỗi bài toán, chẳng hạn : khi dạy toán về chuyển động đều thì mối quan hệ đó thể hiện ở quãng đường đi bằng tích của vận tốc với thời gian đi đường.

2.2/ Học sinh giải được các bài toán hợp với một số quan hệ thường  gặp giữa các đại lượng thông dụng.

2.3/ Học sinh giải được một số bài toán điển hình được hình thành từ lớp 4 đến lớp 5 như sau :

* Tìm số trung bình cộng của hai số hoặc nhiều số.

* Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.

*Tìm hai số khi biết tổng (hoặc hiệu) và tỉ số.

* Giải toán về tỉ số phần trăm.

* Bài toán cơ bản về chuyển động đều cùng chiều (hoặc ngược chiều)

* Giải toán có nội dung hình học

2.4/ Học sinh biết trình bày bài giải đúng quy định theo yêu cầu bài toán.

Để đạt được những mục tiêu trên cần thông qua quá trình phát triển từng bước, giáo viên phải thực hiện thường xuyên, liên tục một số biện pháp như sau :

3. Hiệu quả

Với những suy nghĩ và tổ chức thực hiện các hoạt động như trên, bản thân tôi tự đánh giá, khẳng định đã đạt được kết quả như sau:

- Đã tự học tập và nâng cao được tay nghề trong việc dạy giải toán nói riêng và cho tất cả các môn học khác nói chung.

- Đối với học sinh: Các em đã dần dần hiểu nhanh đề bài, nắm chắc được từng dạng bài , biết cách tóm tắt, biết cách phân tích đề, lập kế hoạch giải, phân tích kiểm tra bài giải, tâm lý ngán ngại môn toán được thay bằng các hoạt động thi đua học tập sôi nổi, hứng thú. Các điển hình “làm tính nhanh”, “làm tính đúng” là điều không thể thiếu trong tiết học. Cụ thể kết quả kiểm tra môn toán của lớp 5/2 năm học 2016 - 2017 là:

Tổng số học sinh  40 / 17

Thời gian kiểm tra

Tóm tắt bài toán

Chọn và thực hiện phép tính đúng

Đạt

Chưa đạt

Đúng

Sai

Giữa kì I

28 = 70%

12 = 30%

30 = 75%

10 = 25%

Cuối kì I

33 = 82.5%

07 = 17,5%

35 = 87,5%

05 = 12,5%

Giữa kì II

36 = 90%

04 = 10%

38 = 95%

02 = 05%

4. Khả năng vận dụng

Để có kết quả giảng dạy tốt đòi hỏi người giáo viên phải nhiệt tình và có phương pháp giảng dạy tốt. Có một phương pháp giảng dạy tốt là một quá trình tìm tòi, học hỏi và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm của bản thân mỗi người.

Là giáo viên được phân công dạy lớp 5, tôi nhận thấy việc tích lũy kiến thức cho các em học sinh là cần thiết, nó tạo nên tiền đề cho sự phát triển trí thức của các em, “nền móng” vững chắc sẽ tạo động lực thúc đẩy để tiếp tục học lên các lớp trên và hỗ trợ các môn học khác. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, đưa ra phương pháp giúp học sinh học tập – học sinh phải là người hoạt động tích cực tìm tòi tri thức và lĩnh hội để biến nó thành vốn quý của bản thân. Khi làm việc này, để có kết quả như mong muốn thì phải có sự kiên trì, bền chí của cả hai phía giáo viên – học sinh vì thời gian không phải là 1 tuần, 2 tuần là các em học sinh sẽ có khả năng giải toán tốt mà đòi hỏi phải tập luyện lâu dài trong cả quá trình học tập của các em.

Trên đây là những ý kiến của tôi đưa ra, có thể còn nhiều hạn chế. Rất mong sự đóng góp ý kiến của cấp lảnh đạo và của bạn đồng nghiệp để phương pháp giảng dạy của tôi được nâng cao hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

 

                      Phong Mỹ, ngày 24 tháng 3.năm 2017

Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị

Người viết

 

 

 

                            Phan Tấn Mạnh

 

Copyright © 2018 - All Rights Reserved. Design by Thiết kế web blogspot Hòa Trần