UBND HUYỆN CAO LÃNH TRƯỜNG TH PHONG MỸ 4 |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự
do – Hạnh phúc |
|
Phong Mỹ, ngày 23 tháng 12 năm 2020 |
CHUYÊN ĐỀ 9
QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
BÀI THU HOẠCH
Đề bài: Thầy/cô hãy đề xuất một đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
ở tiểu học với các mục như sau:
1. Tên đề tài (thầy/cô tự đề xuất).
2. Nêu lý do chọn đề tài.
3. Mục tiêu của đề tài.
Bài làm:
Đề tài: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh Trường Tiểu
học Phong Mỹ 4.
Lý do chọn đề tài
Trong thực tế hiện nay việc rèn kĩ năng sống
của các em ở trường Tiểu học còn thấp và nhiều hạn chế. Việc rèn kĩ năng sống
cho học sinh chưa có nét chuyển biến, nguyên do chính do tư tưởng giáo viên, phụ
huynh chỉ chú trọng đến việc dạy kiến thức, đọc tốt, làm tính tốt …mà ít quan
tâm đến việc rèn kỹ sống cho các em.
Ở bậc Tiểu học các môn học nhằm cung cấp cho
học sinh những tri thức sơ đẳng về các chuẩn mực hành vi xã hội gắn với những
kinh nghiệm đạo đức, để từ đó giúp học sinh hình thành kĩ năng sống, biết phân
biệt đúng sai làm theo cái đúng, ủng hộ cái đúng, đấu tranh với những biểu hiện
sai trái, xấu xa, nhắc nhở các em hành động theo chuẩn mực đạo đức và thói quen
đạo đức chính vì vậy tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp rèn kĩ năng sống
cho học sinh Trường Tiểu học Phong Mỹ 4”. Vì rèn kĩ năng sống ở bậc Tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng mà
người làm công tác giáo dục cần quan tâm.
Mục tiêu của
đề tài
Rèn kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học, thường cho trẻ tiếp xúc từ các kiến thức văn
hoá trong quá trình học tập, trong thực tế học sinh sẽ học tốt nhất khi có
được cách tiếp cận một cách cân bằng, biết cách phát triển các kĩ năng nhận
thức, cảm xúc. Vì thế, khi học sinh tiếp thu được những kĩ năng giao tiếp xã
hội và các hành vi ứng xử cơ bản trong nhóm bạn, thì học sinh sẽ nhanh chóng tiếp
thu và có khả năng tập trung vào việc học văn hoá một cách tốt nhất. Cạnh đó học sinh được rèn những kĩ năng sống như: sự hợp tác, tự kiểm
soát, tính tự tin, tự lập, tò mò, khả năng thấu hiểu và giao tiếp. Việc xác
định được các kĩ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp giáo viên
lựa chọn đúng những nội dung trọng tâm để dạy học sinh.