UBND HUYỆN CAO LÃNH TRƯỜNG TH PHONG MỸ 4 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh
phúc |
|
Phong Mỹ, ngày 25 tháng 12 năm 2020 |
CHUYÊN ĐỀ 9
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SƯ PHẠM ỨNG DỤNG
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
BÀI THU HOẠCH
ĐỀ TÀI:
Sử dụng trò chơi học tập trong hoạt động củng cố môn Toán cho học sinh lớp Hai/3 Trường Tiểu học Phong Mỹ 4
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Để
tiếp thu tốt nội dung kiến thức Toán lớp 2, ngay từ đầu năm học, học sinh (HS)
cần phải đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng lớp 1 đó là: biết thao tác tính và thực
hành các dạng toán trong phạm vi 100 như: biết đếm, đọc, viết, so sánh, cộng,
trừ (không nhớ) các số trong phạm vi 100. Bước đầu biết sử dụng các đơn vị đo:
cm, ngày, tuần lễ, giờ trong tính toán và đo lường; nhận biết được một số hình
đơn giản (điểm, đoạn thẳng, hình vuông, hình tam giác, hình tròn). Biết giải
các bài toán có một phép tính cộng hoặc trừ.
Thế
nhưng trên thực tế trong quá trình giảng dạy lớp 2/3 bản thân tôi nhận thấy lớp
mình còn nhiều HS chưa nắm vững còn hay quên chuẩn kiến thức, kĩ năng, thao tác
tính và thực hành chưa chắc và chính xác. Chưa ý thức trong việc nhận dạng các
dạng bài tập, còn làm bài tập chậm, ngại thực hành tính và lười làm bài tập.
Để
tiết dạy Toán thành công, ngoài việc làm cho hoạt động khởi động ấn tượng; tổ
chức tìm hiểu bài mới chính xác, dễ hiểu; giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời trong lúc HS
thực hành làm bài tập thì việc tổ chức cho HS hoạt động củng cố đa dạng, hấp
dẫn là một bước không thể thiếu nhằm đánh giá lại khả năng tiếp thu của các em
để tiếp tục công việc phụ đạo, bồi dưỡng và tổ chức bài học kế tiếp.
Trong
dạy học có các hình thức củng cố sau: củng cố bằng câu hỏi nêu vấn đề được giáo
viên (GV) đưa ra ở đầu tiết học; củng cố bài học bằng sơ đồ, bản đồ, tranh ảnh;
củng cố bằng phim, tư liệu; củng cố bài học bằng bảng tóm tắt, bảng so sánh các
sự kiện, hiện tượng; củng cố bằng câu hỏi trắc nghiệm khách quan,… Nhưng trong
quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy HS lớp mình hứng thú với hình thức sử sụng
trò chơi học tập để củng cố hơn hết vì hình thức này mang lại niềm vui và sự tự
tin cho đa số HS. Nó giúp HS tự vận dụng mà không cần sự hỗ trợ của GV khi các
em đã biết cách tổ chức. Mặc dù khi bắt đầu làm quen các em còn lúng túng, chơi
chưa đúng yêu cầu đặt ra.
Thông
qua quan sát đầu năm tôi ghi nhận kết quả như sau:
Tổng số |
Nắm kiến thức và tham gia chơi trò chơi tốt |
Nắm kiến thức và tham gia được trò chơi |
Nắm kiến thức và tham gia trò chơi chưa tốt |
|||
27
HS |
12
HS |
44.44% |
8
HS |
29.63% |
7
HS |
25.93% |
Bảng
1. Khả năng tiếp thu kiến thức và
tham gia trò chơi củng cố môn Toán của HS lớp Hai/3 đầu năm học
Như
vậy, số HS nắm kiến thức và tham gia trò chơi chưa tốt còn cao. Với vị trí quan
trọng của trò chơi củng cố, thực trạng HS của lớp cùng với môn Toán có nhiều
mảng kiến thức tạo điều kiện cho việc khai thác các trò chơi. Tôi quyết định
chọn và thực hiện biện pháp: “Sử dụng trò chơi học tập trong hoạt động
củng cố môn Toán cho học sinh lớp Hai/3 Trường Tiểu học Phong Mỹ 4” .
MỤC
TIÊU CỦA ĐỀ TÀI:
Mạch kiến thức Toán lớp 2 vẫn dựa trên nền tảng Toán lớp 1 nhưng một số
yêu cầu cần đạt cao hơn. HS cần nhớ các khái niệm, các
quy tắc, chuyển qua tính có nhớ, đặc biệt là làm quen với 2 phép tính mới đó là
nhân, chia,... Điều này buộc phải HS tư duy nhiều, thao tác nhanh và chính xác
hơn. Các em cần nhiều ấn tượng trong quá trình học tập, nên phải huy động nhiều
giác quan, vận động đa dạng và phong phú hơn trong việc tiếp thu và thực hành.
HS
tiếp thu bài tốt, nắm vững chuẩn kiến thức, kĩ năng, thao tác tính, thực hành
nhanh và chuẩn xác. Biết cách nhận dạng các dạng bài tập, ý thức tự giác làm
bài tập.
HS
hăng hái tham gia trò chơi, tham gia chơi vui vẻ, nhiệt tình; sẵn sàng chuẩn bị
đồ dùng ở nhà khi GV yêu cầu, đồ dùng đẹp, khoa học; nắm rõ luật chơi, chơi đúng luật, hiểu ý
nghĩa, lợi ích của trò chơi; nhiều em mạnh dạn làm quản trò, tích cực làm phong
phú, phát triển trò chơi; biết vận dụng trò chơi ngoài không gian lớp học. Vì
những mục tiêu trên tôi đã đưa ra các biện pháp tích cực để học sinh có thể
thực hiện tốt hơn.