Trang chủ » SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM » BIỆN PHÁP NÂNG CAO PHẨM CHẤT CHĂM HỌC, CHĂM LÀM CHO HỌC SINH

BIỆN PHÁP NÂNG CAO PHẨM CHẤT CHĂM HỌC, CHĂM LÀM CHO HỌC SINH

BIỆN PHÁP NÂNG CAO PHẨM CHẤT CHĂM HỌC, CHĂM LÀM CHO HỌC SINH LỚP 4C

 

                                                   PHẦN MỞ ĐẦU

1.       Bối cảnh giải pháp:

        Trong trường tiểu học, dạy học là hoạt động trọng tâm, chiếm một quỹ thời gian lớn, chi phối nhiều hoạt động khác. Nhưng do đặc điểm tâm lí học sinh tiểu học, trẻ có nhu cầu phát triển mạnh cả về trí tuệ, lẫn thể chất. Bản chất của việc “học mà chơi, chơi mà học” vẫn là đặc điểm tâm lí hết sức quan trọng và đặc trưng cho mọi hoạt động học tập, lao động, vui chơi giải trí của các em. Vậy làm thế nào để giúp trẻ cân bằng giữa việc học tập và vui chơi, giúp trẻ giảm bớt sự mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học trên lớp, tạo hứng thú trong học tập, trong tư duy, trong nghiên cứu sáng tạo,  rèn luyện và phát triển thể chất, tinh thần cho trẻ,… Việc tổ chức tốt hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong nhà trường sẽ  giải quyết được vấn đề nêu trên. Bởi chính hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một sân chơi bổ ích và lí thú nhất trong nhà trường giúp các em vừa được học tập ôn luyện củng cố, mở mang kiến thức đã học trên lớp vừa được vui chơi, giải trí lành mạnh  và thể hiện được chính mình. Đây là động lực thúc đẩy giúp các em học tốt hơn các môn học văn hóa, góp  phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.

       Muốn học sinh tiểu học chăm học thì mỗi người giáo viên không phải chỉ truyền đạt nội dung kiến thức theo chuẩn kiến thức kỹ năng và các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và sách thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với hội nhập thế giới. Để tạo ra những con người có tài, có năng lực, phẩm chất tốt là trách nhiệm to lớn của hệ thống giáo dục nói chung và nhà trường Tiểu học nói chung và nhà trường Tiểu học nói riêng, trong đó vai trò hết sức to lớn và quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm lớp.

2. Lý do chọn giải pháp:

Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy  định của Bộ GD&ĐT mà còn phải giáo dục cho các em về năng lực và phẩm chất đạt được các tiêu chí để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người học sinh . Vì vậy, đòi hỏi người giáo viên Tiểu học không chỉ có trình độ chuyên  môn mà còn phải biết tổ chức quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục, hướng dẫn đó là việc rất nặng nề và cũng rất khó khăn đối với giáo viên.

Năm học 2021 - 2022 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 4C. Sĩ số lớp tôi là 37 em. Học sinh trong lớp cũng có nhiều em  hoàn cảnh khó khăn nên thiếu sự quan tâm của gia đình ( Vinh, Lan Anh ). Một số học sinh chưa chăm học, chăm làm: (em Danh, Thái, Bảo Anh,  ...). Một số phụ huynh  giao trách nhiệm giáo dục con em mình cho nhà trường mà đặc biệt là việc của  giáo viên. Một số học sinh học có tâm lí chán học và có tính hiếu động thường trêu ghẹo, nói chuyện, đùa giỡn trong giờ học ( Vinh, Trần Phát,  ...)

Từ thực tế trên, bản thân tôi phải cố gắng thật nhiều để giúp các em tự ý thức được việc học tập là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi bản thân các em. Từ đó các em chăm học, chăm làm hơn, đạt được kết quả cao hơn trong học tập để ba mẹ và thầy cô vui lòng. Để đạt được những mục tiêu, những tiêu chí đó thì cả giáo viên và học sinh phải nỗ lực hết mình trong mọi hoạt động của trường, lớp đề ra.Vì vậy giáo viên phải đặc biệt quan tâm, gần gũi hơn với những học sinh này.

Với lý do trên tôi chọn đề tài:Biện pháp nâng cao phẩm chất chăm học chăm làm cho học sinh lớp 4C ”. Để góp phần cùng đồng nghiệp giải quyết những vướng mắc dẫn đến học sinh về phẩm chất chăm học chăm làm chưa tốt.

3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:

     - Phạm vi nghiên cứu : Áp dụng cho công tác chủ nhiệm lớp.

     - Đối tượng nghiên cứu: Là học sinh lớp 4C trường Tiểu học Hưng Lộc , xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

 4. Mục đích nghiên cứu:

      - Việc giúp đỡ học sinh chưa chăm học để trở thành học sinh chăm ngoan, hứng thú trong học tập là giúp học sinh có sự phát triển đúng đắn về nhân cách đạo đức, cách ứng xử trong cộng đồng. Học sinh được giao lưu, tiếp xúc với bạn bè, thầy cô, tập cho các em có nề nếp học tập tốt hơn; làm thay đổi cách suy nghĩ của học sinh về việc học tập: học cho bản thân chứ không phải học cho người khác; tạo điều kiện cho học sinh khẳng định mình trước lớp, trước tập thể. Bước đầu xây dựng thói quen ham học cho học sinh. Chính vì thế, tôi rất muốn giới thiệu, chia sẻ biện pháp này đến với những đồng nghiệp để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN NỘI DUNG

I.                  THỰC TRẠNG CỦA GIẢI PHÁP

1.     Thuận lợi:

- Đa số HS của lớp tôi tự giác làm các việc vặt ở lớp cũng như ở nhà, không phải nhắc nhở. Biết tự giác thực hiện những công việc được giao, không cần ai nhắc nhở. Sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp. Chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến, thi đua học tập rất sôi nổi ngay trong từng giờ học.

- Đa số học sinh trong lớp đã có tinh thần tự giác cao, có tinh thần tự học, học bài và làm bài đầy đủ. Biết nỗ lực hoàn thành công việc được giao ở lớp, ở nhà đúng hẹn. Giờ truy bài thực sự hữu ích với các em vì đó chính là giờ tự học, tự kiểm tra rất có kết quả.

- Các em đã tích cực chuẩn bị bài ở nhà, luôn sẵn sàng tham gia các phong trào của lớp, của trường.

- Có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Ý thức chấp hành nội quy của trường tốt .

2.     Khó khăn:

- Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, khi thực hiện những giải pháp đó thì người giáo viên cũng có gặp khó khăn vì nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học ở nhà của các em giao phó cho giáo viên. Đồng thời một số em  học chậm nên tâm lý không thích học mà chỉ ham mê vào chơi .

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN:

1.       Các bước quy trình thực hiện giải pháp:

Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, tôi tự lên kế hoạch cụ thể cho mình để từng bước thực hiện và đánh giá kết quả như sau:

v Giải pháp 1:  Xây dựng bộ máy tổ chức lớp.

- Việc bầu ban các sự lớp, tôi để các em tự chọn, tôi chỉ tham gia sau khi đã có ý kiến của số đông học sinh. Tiếp theo đó cùng cả lớp thảo luận về nội quy của nhà trường và một số điều do lớp đặt ra để các bạn cán sự lớp dễ theo dõi, kiểm tra giúp nhau cùng tiến bộ. Tất cả các em đều được tham gia ý kiến, các em cùng nhau trao đổi xem có điểm nào các em thấy khó thực hiện tôi sẽ giải thích và giúp các em làm tốt hơn. Sau đó tiến hành phát động thi đua giữa các tổ.

- Lớp tôi chia làm 4 tổ (Mỗi tổ 9 em hoặc 10 em). Tôi giao cho lớp trưởng, lớp phó và mỗi tổ trưởng  một quyển vở để làm sổ ghi chép những công việc của tổ khi cần thiết. Nhiệm vụ của các thành viên được tôi nêu rất cụ thể:

+ Lớp trưởng, lớp phó : Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua giữa các tổ, báo cáo với giáo viên chủ nhiệm khi có sự cố và là người phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm về tình hình hàng ngày của lớp.

+ Tổ trưởng: Điều hành công việc chung, theo dõi, đôn đốc các hoạt động hàng ngày của tổ về việc  thực hiện nề nếp, nội quy, học tập,…

+ Tổ phó: Cùng với tổ trưởng điều hành công việc chung nhưng phụ trách về việc thực hiện nội quy  là chính..

+ Nhiệm vụ chung của tổ trưởng, tổ phó là truy bài 15 phút đầu giờ, kiểm tra tổ viên việc học ở nhà,  việc thực hiện nội quy. Tôi đưa ra những quy định cụ thể để các em cán sự lớp dễ theo dõi đảm bảo tính công bằng. Dĩ nhiên những quy định này cũng được các em đồng ý thông qua trong cuộc họp lớp đầu năm.

Ví dụ: Học sinh đến lớp phải học bài cũ, nếu là đội viên phải đeo khăn quàng đỏ, mặc đồng phục theo quy định… nếu có những bài khó thì truy bài đầu giờ các bạn ban cán sự lớp sửa bàicó thể nhờ một số bạn ban cán sự giảng cho hiểu, nếu vẫn không hiểu có thể nhờ thầy cô giảng lại...

- Việc xây dựng bộ máy tổ chức lớp học sẽ tạo ra nhân tố rất quan trọng , tích cực để giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp , giáo dục học sinh một cách chủ động . Xây dựng bộ máy tổ chức lớp tốt sẽ đẩy mạnh các hoạt động phong trào thi đua của lớp , của trường và đồng thời phát huy vai trò tự quản của mỗi học sinh và của tập thể lớp , góp phần giáo dục toàn diện cho các em . 

- Để xây dựng được bộ máy tổ chức lớp tốt , người giáo viên chủ nhiệm căn cứ trên các thông tin đã cập nhật về số lượng học sinh của lớp , đặc điểm tâm sinh lý , hoàn cảnh gia đình , năng lực tổ chức quản lý và học lực của học sinh , bầu chọn cán sự lớp và dàn đều số học sinh có khả năng tiếp thu nhanh, học sinh tiếp thu chậm và học sinh cá biệt trong từng tổ . Để bầu cán sự lớp đạt hiệu quả - hoạt động tốt , giáo viên chủ nhiệm cẩn tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm cũ bởi họ là người nắm rõ khả năng của các em học sinh. Từ đó giáo viên có sự chọn lựa ban cán sự lớp phù hợp.

- Cán sự lớp phải là những học sinh có đầy đủ các tố chất về tổ chức, học tập khá tốt trở lên, năng nổ, có khả năng quy tụ, đoàn kết trong tập thể .

- Với các tổ trưởng, tổ phó, sau khi nắm bắt tình hình tôi mạnh dạn giao trách nhiệm tổ trưởng, tổ phó cho những học sinh chưa thật chăm chỉ, chưa tập trung lắm trong học tập và rèn luyện.Từ đó phân tích, giải thích cho các em hiểu chức trách và nhiệm vụ cao cả của tổ trưởng, tổ phó phải phối kết  hợp với lớp trưởng, lớp phó kiểm tra đôn đốc các thành viên trong tồ về mọi hoạt động ở lớp, trường cuối tuẩn tổng hợp và báo cáo.Từ đó các em có ý thức trách nhiệm hơn với bản thân mình, trong học tập và rèn luyện đạt kết quả cao hơn.

v    Giải pháp 2:  Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy việc dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm” kết hợp với việc dạy học theo đối tượng học sinh để nâng cao phẩm chất chăm học, chăm làm của học sinh.

- Trong quá trình dạy học tôi luôn cố gắng vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, chú trọng việc dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm”

nhằm phát huy tối đa khả năng học của từng học sinh đồng thời cũng tạo điều kiện để giúp những học sinh tiếp thu bài chậm có cơ hội được học và học được.

- Trong tiết dạy tôi luôn động viên khích lệ HS đề các em mạnh dạn, tự tin trình bày những suy nghĩ của mình trước nhóm - lớp; tạo điều kiện đề các em gần gũi thân thiện với nhau, giúp đỡ nhau trong quá trình học tập.

Ví dụ: Trong lớp có em Danh khả năng tiếp thu bài chậm, em lầm lì ít nói gần như em sống khép kín và không thích trao đổi bài hay trò chuyện với bất cứ ai. Qua trao đổi với GV lớp trước, học sinh trong lớp tôi được biết do em học yếu sợ bạn chê cười nên em trở nên lầm lì như vậy. Biết được nguyên nhân của em trong giờ học tôi thường quan tâm em nhiều hơn, khi  làm bài tập tôi thường đến gần xem em có hiểu bài không, nếu em chưa hiểu tôi giảng lại , dần dần em đã làm được một số bài tập đơn giản rồi khó hơn. Sau đó tôi đã khuyến khích em xung phong lên bảng sửa bài và mỗi lần như vậy tôi đề nêu gương trước lớp. Được động viên khích lệ em đã mạnh dạn, tự tin hơn và bây giờ em đã có thể xung phong lên kể chuyện trước lớp.                                

-  Tiếp theo tôi luôn tạo môi trường học tập thân thiện để các em cảm nhận được lớp học là nhà; làm sao để các em cởi mở thân thiện để trao đổi các vấn đề về học tập và trong đời sống hàng ngày với cô và với bạn một cách thoải mái nhất. Cùng với việc dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” trong các hoạt động giáo dục tôi đã kết hợp với việc dạy học theo đối tượng học sinh. Cụ thể là:

-  Sau khi nắm tình hình HS trong lớp tôi đã tiến hành phân nhóm học tập, HS học nhanh ngồi kèm HS hoàn thành chậm, những HS gần nhà thì cùng bàn, cùng nhóm với nhau…để HS có điều kiện giúp đỡ nhau trong học tập. Phát huy việc học “ Đôi bạn cùng tiến ”. Giao cụ thể nhiệm vụ cho từng HS học nhanh giúp đỡ HS học chậm để các em theo dõi, giám sát các bạn một cách kịp thời và làm tốt công tác truy bài 15 phút đầu giờ.

Ví dụ: Đôi bạn cùng bàn kiểm tra bài cho nhau vào 15 phút truy bài, HS hoàn thành chậm sẽ được các bạn ban cán sự lớp hướng dẫn giúp đỡ.

-   Trên lớp, thực hiện dạy theo từng đối tượng HS, tạo điều kiện tối đa cho mọi đối tượng HS có thể học được, làm được. Tận dụng tối đa những thời gian luyện tập trên các tiết học và các tiềm năng sẵn có ở trong lớp để bồi dưỡng những mặt mạnh của HS năng khiếu và kèm cho những HS chưa hoàn thành trong lớp.

 Ví dụ:  Môn Tập đọc thì HS đọc chậm, đánh vần được luyện đọc nhiều hơn khi đọc theo nhóm cần tạo điều kiện để HS đọc chậm được luyện đọc với HS đọc tốt, môn Toán thì các bài dễ HS làm chậm được lên bảng làm…, kết hợp nhắc nhở các em những kiến thức đã quên. Đối với môn Tập Làm Văn giáo viên cung cấp từ, đọc những bài văn của HS năng khiếu cho các em nghe, hướng dẫn HS làm theo dàn ý của bài văn, viết câu ngắn, đoạn rồi giáo viên góp ý, sửa chữa.

-  Phát huy các phong trào thi đua học tập như “Đôi bạn cùng tiến”; …Tổ chức cho  các em tham gia các trò chơi như “Em vui học cùng bạn, Đố vui, …”  Tăng cường công tác nêu gương, khen thưởng…Nhằm giúp các em có cơ hội thể hiện và phát triển năng khiếu của mình và ôn lại kiến thức đã học và biết thêm nhiều kiến thức mới.

-   Để tạo hứng thú học tập thì trong từng giờ học, tôi thường tổ chức trò chơi để thu hút sự chú ý tham gia và không gây nhàm chán cho các em. Tôi thường động viên bằng những lời khen, tặng cờ thi đua cho tổ, cá nhân  nếu tổ hoặc bạn nào hăng hái phát biểu. Chưa bao giờ tôi trách phạt học sinh vì đã phát biểu chưa đúng, thậm chí nếu có bạn nào cười vì những câu phát biểu lạc đề hoặc chưa chính xác của bạn thì tôi  nhắc nhở học sinh đó ngay . Dần dần không khí lớp tôi khác hẳn, sôi nổi hẳn lên và chính điều này cũng là động lực giúp tôi có nhiều hứng thú trong giảng dạy.

 - Với học sinh chưa chăm, tiếp thu bài chưa nhanh  tôi không yêu cầu cao về kiến thức mà mỗi ngày tôi ra bài tập vừa sức để các em có thể làm. Những học sinh này tôi luôn ra những câu hỏi dễ để các em trả lời trong các giờ học và chính các bạn trong lớp cũng thường động viên những bạn này bằng những tràng vỗ tay tán thưởng. Vì thế không khí học tập của lớp tôi luôn sôi nổi tạo sự phấn khởi cho các bạn chưa chăm.

- Cuối mỗi tuần, tháng, tôi lại dành thời gian để cô, trò cùng nhau tổng kết thi đua sau đó bình chọn những bạn xuất sắc trong tuần, tháng. Về việc này tôi để học sinh tự xếp loại theo sự bình chọn của tổ. Sau đó tôi xem lại và nếu thấy hợp lý, tôi sẽ công bố xếp loại trước tập thể lớp. Với những học sinh chưa tự giác trong học tâp và giữ gìn trường lớp tôi thường cho các em cơ hội để sửa chữa nhưng những cơ hội ấy cũng được thông qua ý kiến của tập thể. Nếu HS có tiến bộ, tôi khen kịp thời để động viên. Đối với những học sinh còn chưa tiến bộ, tổ cùng nhau bàn bạc, tìm nguyên nhân, đưa ra cách giúp bạn tháo gỡ những vướng mắc mà bạn chưa vượt qua được trong tháng đó.

  - Tôi luôn lắng nghe những ý kiến từ giáo viên bộ môn để kịp thời nhắc nhở, động viên những em chưa chăm học hoàn thành bài tốt hơn.

- Ngoài ra tôi thường xuyên liên hệ, trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục, động viên giúp đỡ kịp thời từng học sinh nhất là đối với những học sinh chưa chăm học, chăm làm để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát triển trí tuệ, năng lực.Tôi trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức như : có thể gặp trực tiếp hoặc trao đổi qua điện thoại mỗi khi có sự việc cần trao đổi ngay, đôi khi chỉ là những thăm hỏi việc học tập sinh hoạt của học sinh ở nhà để tìm nguyên nhân học sa sút hay cùng nhau phối hợp để giúp HS tiến bộ. Thông qua các lần họp phụ huynh tôi lại có cơ hội được bày tỏ cách làm việc của mình trên lớp, thông báo cụ thể tình hình của từng em về mọi mặt để phụ huynh thấy ưu  điểm và tồn tại của con em mình đồng thời tôi cũng lắng nghe để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ cùng nhau bàn bạc thống nhất cách giáo dục con em mình cho phù hợp.                                       

2. Những ưu, nhược điểm của biện pháp mới:

- Giúp học sinh tự tin trong học tập, trong giao tiếp, các em có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái cao, từ đó các em thêm hăng say học tập, rèn luyện.

- Đồng thời hiệu quả của công tác chủ nhiệm giúp cho mối quan hệ trong nhà trường, đặc biệt mối quan hệ giữa giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh, giáo viên với phụ huynh càng trở nên thân thiết hơn.

- Mặt khác, thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp đã xây dựng được một lớp học có nề nếp; có thói quen học tập tốt; phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học sinh góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh.

 - Hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào công tác chủ nhiệm lớp, điều đó không chỉ thể hiện ở thống kê chất lượng học tập của học sinh mà nó thể hiện rất cụ thể ở tình cảm, thái độ của các em : kính trọng thầy cô, yêu trường, mến bạn, các em thích đến trường, hạn chế tối đa tình trạng bỏ học, các em tích cực tham gia vào các hoạt động, tự giác giữ gìn vệ sinh, bảo vệ, chăm sóc lớp học...

3. Đánh giá về sáng kiến được tạo ra.

 a. Tính mới. 

-  Hình thành cho các em tự tìm phương pháp học phù hợp và tinh thần tự học.

- Giáo viên luôn gần gũi để học sinh tin tưởng và chia sẻ về học tập cũng như cảm xúc.

- Giáo viên vận dụng những phương pháp dạy học tích cực phù hợp với nội dung của môn học, bài học gây hứng thú học tập cho các em.

  b. Hiệu quả áp dụng:

* Hiệu quả kinh tế: Biện pháp trên đều vận dụng vào thực tế nên không tốn kinh phí làm đồ dùng.

  * Hiệu quả xã hội:

- Với biện pháp nêu trên : Đa số học sinh trong lớp đã có tinh thần tự giác cao, có tinh thần tự học, học bài và làm bài đầy đủ. Biết nỗ lực hoàn thành công việc được giao ở lớp, ở nhà đúng hẹn.

- Các em đã có ý thức chuẩn bị bài ở nhà, hoàn thành nhiệm vụ học tâp mà thầy cô giao . Qua biện pháp trên giúp cho các em có ý thức tốt hơn về việc học ở lớp cũng như ở nhà.

-  Áp dụng những điều tôi đã nêu ra ở trên cho nên về phẩm chất chăm học, chăm làm HS lớp tôi trong năm học 2021 - 2022 đã đạt được những kết quả cụ thể sau:

* Phẩm chất chăm học, chăm làm của lớp 4C : Sĩ số 37 em

Thời điểm

Tốt

%

Đạt

%

CCG

%

Khi nhận bàn giao

14

37,8%

23

62,2%

0

0

GHKI

16

43, 2%

21

56,8%

0

0

CHKI

19

51,4%

18

48,6%

0

0

GHKII

23

62,2%

14

37,8%

0

0

c. Khả năng áp dụng của sáng kiến.

  Sáng kiến có thể áp dụng cho tất cả các lớp học cho học sinh khối 4 trường tiểu học Hưng Lộc.                                     

                                     

PHẦN KẾT LUẬN

1. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng sáng kiến

- Qua quá trình nghiên cứu và vận dụng vào công tác chủ nhiệm trong năm học 2021- 2022, kết quả đạt được khá khả quan. Từ đó, tôi đã rút ra được bài học kinh nghiệm:

+ Là giáo viên chủ nhiệm lớp mong muốn cho học sinh phát triển phẩm chất chăm học, chăm làm để đạt hiệu quả cao, việc điều tra lí lịch, hoàn cảnh của học sinh là một việc làm hết sức cần thiết, là khởi đầu quan trọng cho việc làm giúp học sinh phát triển toàn diện đạt hiệu quả và thành công.

+ Biết kết hợp với giáo viên chủ nhiệm cũ (năm học trước) để điều tra năng lực, phẩm chất, kĩ năng của từng học sinh, trên cơ sở đó phân loại đúng đối tượng học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng.

+ Phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội để cùng có biện pháp giáo dục học sinh giúp các em chăm học, chăm làm đạt kết quả cao và phát triển toàn diện.

2. Những kiến nghị, đề xuất điều kiện để triển khai, ứng dụng sáng kiến vào thực tiễn.

     Với gia đình học sinh: Cần có sự kết hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để cùng nhau giáo dục các em chăm học, chăm làm phát triển toàn diện.

3. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.

      Đây là kinh nghiệm của bản thân mà tôi đúc kết được trong năm học qua. Tôi cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.

     Trên đây là nội dung “ Biện pháp nâng cao phẩm chất chăm học, chăm làm cho học sinh lớp 4C. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của Ban giám khảo và các đồng nghiệp để biện pháp của tôi đưa ra được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn.

                                                                    Hưng Lộc, ngày   tháng 04  năm 2022

LÃNH ĐẠO CƠ QUAN, ĐƠN VỊ                         TÁC GIẢ SÁNG KIẾN

      NƠI TÁC GIẢ CÔNG TÁC             (Ký tên và ghi rõ họ tên) .................................................................... 

.................................................................... 

.................................................................... 

....................................................................                         

....................................................................            

 


PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO.

 

    1. Hướng dẫn các trò chơi học tập.

    2.Tài liệu kỹ năng sống.

    3.Tài liệu về bảo vệ môi trường

    4.Tài liệu hướng dẫn thực hiện phong trào “Xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực”.

 

Copyright © 2018 - All Rights Reserved. Design by Thiết kế web blogspot Hòa Trần