CHUYÊN ĐỀ 5
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC VÀ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG
TRÌNH NHÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC
BÀI THU HOẠCH
Anh (chị) hãy nêu những điểm mới của Chương
trình GDPT mới so với Chương trình GDPT hiện hành.
BÀI LÀM:
Những điểm mới của Chương trình GDPT mới
- Chương trình GDPT mới được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực mà nhà trường và xã hội kỳ vọng.
-
Chương trình GDPT mới, phân biệt rõ hai giai
đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định
hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).
-
Chương trình GDPT mới chú ý hơn đến tính kết nối
giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương
trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học. Việc xây dựng chương trình tổng
thể, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, đặt cơ sở cho sự kết nối này
-
Chương trình GDPT mới, bảo đảm định hướng thống
nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc, đồng
thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương và nhà trường trong việc
lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù
hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp
phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội.
-
Chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp
tục được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu giáo dục phổ thông là giáo dục
con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ.
-
Chương trình giáo dục phổ thông mới kế
thừa các nguyên lí giáo dục nền tảng như “Học đi đôi với hành”, “Lí luận gắn liền
với thực tiễn”, “Giáo dục ở nhà trường kết hợp với giáo dục ở gia đình và xã hội”.
-
Chương trình giáo dục phổ thông mới chủ
yếu là những kiến thức cốt lõi, tương đối ổn định trong các lĩnh vực tri thức của
nhân loại, được kế thừa từ Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhưng được
tổ chức lại để giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả
hơn.
-
Chương trình mới, chỉ có một số môn học
và hoạt động giáo dục mới hoặc mang tên mới là: Tin học và Công nghệ, Ngoại ngữ,
Hoạt động trải nghiệm ở cấp tiểu học; Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên ở cấp
Trung học cơ sở; Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục kinh tế và pháp luật ở cấp Trung học
phổ thông; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các cấp Trung học cơ sở, Trung
học phổ thông.
-
Chương trình mới có thực hiện giảm tải
so với chương trình hiện hành nhưng những tương quan về thời lượng dạy học giữa
các môn học không có sự xáo trộn.
-
Chương trình mới định hướng phát huy
tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một
chiều.
Chương
trình GDPT hiện hành:
-
Chương trình GDPT hiện hành được xây dựng
theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học
sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Theo mô hình này, kiến thức vừa
là “chất liệu”, “đầu vào” vừa là “kết quả”, “đầu ra” của quá trình giáo dục. Vì
vậy, học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống
rất hạn chế.
-
Chương trình GDPT hiện hành có nội dung
giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh; việc định hướng nghề nghiệp cho
học sinh, ngay cả ở cấp THPT chưa được xác định rõ ràng.
-
Chương trình GDPT hiện hành thiếu tính mở nên
hạn chế khả năng chủ động và sáng tạo của địa phương và nhà trường cũng như của
tác giả SGK và giáo viên.