CHUYÊN ĐỀ
3: XU HƯỚNG ĐỔI MỚI QUẢN LÝ GIÁO DỤC
PHỔ THÔNG VÀ QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC
BÀI THU HOẠCH
Câu hỏi: Phân tích các chức năng quản
trị nhà trường phổ thông
Trả lời:
Quản trị nhà trường là quá
trình xây dựng các định hướng, quy định, kế hoạch hoạt động trong nhà trường; tổ
chức hoạt động dạy học, giáo dục học sinh thông qua huy động, sử dụng các nguồn
lực, giám sát, đánh giá trên cơ sở tự chủ, có trách nhiệm giải trình để phát
triển nhà trường theo sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu giáo dục của nhà trường. Quản
trị nhà trường phổ thông có các chức năng cơ bản sau đây
Tổ
chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, hướng dẫn thực
hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường, chỉ đạo
tổ chuyên môn và giáo viên, nhân viên xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo
quy định, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch, đánh giá việc thực hiện kế hoạch
phát triển nhà trường
Quản
trị hoạt động dạy học, giáo dục học sinh ,chỉ đạo xây dựng kế
hoạch dạy học và giáo dục của nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục
học sinh; đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo yêu cầu phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh của chương trình giáo dục phổ thông, đảm bảo
giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học, giáo dục phù hợp với phong cách học
tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn sàng học tập của mỗi học sinh; kết
quả học tập, rèn luyện của học sinh được nâng cao.
Quản
trị nhân sự nhà trường chỉ đạo xây dựng đề án vị trí việc làm,
chủ động đề xuất tuyển dụng nhân sự theo quy định; sử dụng giáo viên, nhân viên
đúng chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng thường xuyên để phát triển năng lực nghề
nghiệp cho giáo viên, nhân viên, năng lực quản trị nhà trường cho đội ngũ cán bộ
quản lý và đội ngũ thuộc diện quy hoạch các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
của nhà trường theo quy định, sử dụng giáo viên, nhân viên đúng chuyên môn,
nghiệp vụ đảm bảo tinh gọn, hiệu quả; đánh giá năng lực đội ngũ, tạo động lực
và tổ chức bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên
Quản trị tổ chức, hành chính nhà trường
, xây dựng và tổ chức thực hiện các quy định cụ thể về tổ chức, hành chính
trong nhà trường; thực hiện phân công, phối hợp giữa các tổ chuyên môn, tổ văn
phòng và các bộ phận khác thực hiện nhiệm vụ theo quy định sắp xếp tổ chức bộ
máy tinh gọn, hiệu quả; phân cấp, ủy quyền cho các bộ phận, cá nhân trong nhà
trường để thực hiện tốt nhiệm vụ
Quản
trị tài chính nhà trường, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực
hiện quy chế chi tiêu nội bộ, lập dự toán, thực hiện thu chi, báo cáo tài
chính, kiểm tra tài chính, công khai tài chính của nhà trường theo quy định
Quản trị cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong
dạy học, giáo dục học sinh của nhà
trường, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện quy định của nhà trường về quản trị
cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà
trường; tổ chức lập và thực hiện kế hoạch mua sắm, kiểm kê, bảo quản, sửa chữa
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo quy định, khai thác, sử dụng hiệu quả cơ
sở vật chất, thiết bị và công nghệ trong dạy học, giáo dục học sinh của nhà
trường
Quản trị chất lượng giáo dục trong nhà trường, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tự đánh giá
chất lượng giáo dục nhà trường theo quy định, khắc phục điểm yếu theo kết quả
tự đánh giá.
Quản trị nhà trường là các
hoạt động trong nhà trường đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học
sinh, phù hợp với phong cách học tập đa dạng, nhu cầu, sở thích và mức độ sẵn
sàng học tập của mỗi học sinh .
Tóm lại, chức năng quản
trị nhà trường phổ thông là những nhiệm vụ thực tế không phải lý luận, là trách
nhiệm chứ không phải quyền lực, Đồng thời cần chú ý rằng, bất cứ hoạt động quản lý nào cũng không
phải là hoạt động độc lập, nó cần được tiến hành trong môi trường, điều kiện
nhất định nào đó.